Sự Hồi Sinh Những Cổ Tàu Hơi Nước đà Lạt

Thảo luận trong 'TƯ LIỆU ĐƠN DƯƠNG' bắt đầu bởi LangBian, 13/09/2008.

  1. LangBian

    LangBian New Member

    Cách đây 18 năm, công ty hỏa xa DFB (viết tắt từ 'Dampfbahn Furka-Bergstrecke') có gửi chuyên viên của họ đến Việt Nam thương lượng và mang về Thụy Sĩ một số đầu máy xe lửa hơi nước phế thải, trước kia chạy trên tuyến đường Tháp Chàm - Đà Lạt (qua Đơn Dương). Họ nói sẽ tu sửa để bỏ vào viện bảo tàng cho hậu thế chiêm ngưỡng, vì những đầu máy này nguyên thủy được chế tạo từ Thụy Sĩ trước đệ nhị thế chiến. Trên thực tế công ty DFB chẳng những đã sơn phết lại những cổ tàu VN mới tinh, mà còn tân trang tòan diện hệ thống máy móc để những cổ tàu lịch sử kia ngày nay vẫn tiếp tục chạy lại trên đường núi răng cưa nổi tiếng ở Thụy Sĩ.

    Bài viết sau đây do tác gỉa Francois B. biên soạn, là một bài viết dài về tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt, tổng hợp từ nhiều tài liệu viết bằng Đức, Pháp, và Anh ngữ (đa số hình ảnh có nguồn từ DFB Company). Tui chỉ tóm lược và trích dẫn lại những phần thích hợp có liên quan đến các cổ tầu hơi nước Đà Lạt để bà con biết thêm một phần sự kiện có liên quan đến đời sống và lịch sử cận đại của thung lũng Đơn Dương. (LangBian):cool:

    Năm 1987, Công Ty DFB gởi 2 người đến Việt Nam với tư cách du lịch, họ nhanh chóng lên Đà Lạt để truy lùng tông tích những đầu kéo hơi nước HG ¾ mà trước đó đã xử dụng trên tuyến dường Realp-Oberwald – Như một phép lạ, họ tìm được 3 đầu kéo HG ¾ cũ và một phần còn lại của chiếc HG ¾ thứ tư trước kia bị trúng mìn trong chiến tranh.

    Không những thế, họ còn tìm ra được những đầu kéo HG 4/4 mà Công Ty chế tạo đầu kéo SLM Winterthur đã sản xuất một cách đặc biệt với khả năng leo độ dốc trên 120‰ cho Công Ty CFI và một đầu kéo HG 4/4 khác sản xuất nhượng quyền bởi Công Ty Maschinenfabrik Esslingen.

    Năm 1988, họ trở lại Việt Nam, liên lạc với chính quyền và đề nghị mua lại các đầu kéo, một số toa tầu đem về tân trang với mục đích duy trì di sản của đường sắt thụy sĩ.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Chiến dịch Back To Switzerland

    Năm 1990, Công Ty DFB cử 12 nhân viên qua Việt Nam thực hiện chiến dịch “Back To Switzerland”, họ huy động một số phương tiện máy móc, xe tải với một số nhân viên Việt Nam Hoả Xa cũ, một số công nhân việt được tuyển dụng tại chổ.

    Trên ga Đà lạt có 5 đầu kéo HG ¾ và 4/4, trong đó có 2 đầu kéo HG 4/4 mang số hiệu VHX 40-304 và VHX 40-308 còn ở trong tình trạng tốt, 2 đầu kéo HG ¾ còn trong tình trạng khá tốt mà nhân viên DFB nhận diện được là VHX 31-201 (trước kia là FO-1) và VHX 31-204 (FO-9) còn đầu kéo HG ¾ mang số VHX 31-203 (FO-8) bị hư hỏng nặng và đầu kéo HG ¾ mang số VHX 31-202 (FO-2) thì chỉ còn bộ sườn và bộ cơ khí răng cưa do bị trúng mìn trong chiến tranh Việt Nam.

    Ngoài ra nhân viên DFB còn thu hồi ở Ga Cầu Đất một đầu kéo HG 4/4 không rỏ số hiệu, tại Ga Đơn Dương một đầu kéo HG 4/4 VHX 40-306, cùng với một sườn xe và bộ răng cưa HG 4/4 VHX 40-302 tại Sông Pha bị hư hại vì trúng mìn.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Tất cả đều được các xe cần câu gom góp lại và vận chuyển bằng các xe tải sàn thấp, các đầu kéo được tập trung tại Ga Tháp Chàm, chuyển lên xe hoả về, được bốc dở bằng xe tải tại trạm Sóng Thần đến Cảng Sài Gòn trước khi chuyển lên tầu thủy chở về Thụy Sĩ qua Cảng Hamburg ở Đức Quốc.
    Do thiếu hụt khoang chứa hàng, một đầu kéo HG 4/4 VHX 40-306 được để lại và đem về Thụy Sĩ vào năm 1997.

    Vì số lượng chính xác của các đầu kéo hơi nước đem về Thụy Sĩ không được Công Ty DFB cho biết, theo báo Bangkok Post thì được biết Công Ty DFB sẽ tân trang 4 đầu kéo đem vào xử dụng, còn 3 đầu kéo khác được giử lấy để thu hồi cơ phận rời. Dựa theo những tài liệu của các nhân viên tham dự thì có tất cả 7 đầu kéo HG và 2 bộ khung sườn xe được đem về Thụy Sĩ.

    "Vì không có tầm nhìn xa...", người ta đã bán đi một phần hiện vật rỉ sét trên tuyến đường Tháp Chàm - Đà lạt, nghỉ rằng đó chỉ là những phế liệu không còn giá trị gì nữa, thật ra họ đã đánh mất những gì có giá trị trong lịch sử của Việt Nam. Riêng về phần Công Ty DFB, họ đã tìm ra một kho tàng ngoài dự kiến, không những tìm lại được một vài cổ tầu HG 3/4 như họ đã hy vọng, mà còn thêm được những cổ tầu HG 4/4 không tìm đâu ra được trên thế giới. (Francois B.)

    Ghi chú về đầu máy HG ¾ và HG 4/4: HG là ký hiệu dành cho đầu máy hơi nước (steam cogwheel locomotive) có khả năng chạy trên đường sắt răng cưa hệ thống Abt (cog railway with Abt system). ¾ là 3 trục vận hành "drives," với 4 trục bánh xe "axes;" cũng như 4/4 (4 trục vận hành/4 trục bánh xe).

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
    Chỉnh sửa cuối: 13/09/2008
    5 people like this.
  2. nqvan

    nqvan kẻ đi tìm "hồn"

    4 people like this.

Chia sẻ trang này