những điều cần biết khi sử dụng oto

Thảo luận trong 'KHOA HỌC - KĨ THUẬT - CÔNG NGHỆ' bắt đầu bởi khacliem112, 23/04/2009.

  1. khacliem112

    khacliem112 New Member

    Không nên làm nóng máy quá lâu trước khi đi
    Sai lầm của hầu hết tài xế là cho xe chạy cầm chừng quá lâu vào buổi sáng, khoảng 10 phút, thay vì chỉ cần 30 giây. Khi xe di chuyển, động cơ được làm nóng tốt hơn rất nhiều.
    Vào mỗi buổi sáng mùa đông, câu hỏi mà các tài xế thường đặt ra là phải chạy máy ở chế độ cầm chừng trong thời gian lâu để máy đủ nóng? Chạy cầm chừng có làm tăng tuổi thọ động cơ hay không? Câu trả lời sẽ làm nhiều người ngạc nhiên.
    Dẫn chứng đầu tiên mà người sử dụng dễ dàng nhận ra là khả năng tiết kiệm nhiên liệu là bằng 0 khi chạy cầm chừng. Bởi lúc đó xe không di chuyển. Điều này chứng tỏ bạn càng chạy cầm chừng ngắn, nhiên liệu tốn càng ít.
    [​IMG] Động cơ trên chiếc LS460L của Lexus. Ảnh: T.N. Theo nghiên cứu của Natural Resources trụ sở Canada, các lái xe thường chạy cầm chừng 10 phút vào buổi sáng, thời gian làm nóng máy vào mùa đông dài hơn mùa hè. Tổng thời gian các lái xe Canada sử dụng để chạy cầm chừng là 75 triệu phút mỗi ngày.
    Như vậy nếu giảm thời gian xuống còn 5 phút, Canada tiết kiệm được khoảng 680 triệu lít nhiên liệu một năm. Giả sử mỗi lít xăng có giá 1 USD thì một năm, các tài xế tránh phải rút 680 triệu USD chỉ để làm một việc không thực sự cần thiết.
    Ngoài ra, chạy cầm chừng (hay không tải) còn làm tiêu hao nhiên liệu theo cách khác. Khi động cơ ở chế độ không tải, nó không bao giờ làm nóng tới nhiệt độ vận hành giống như khi chúng ta cho xe chạy. Ở nhiệt độ chưa đủ cao, nhiên liệu không cháy hết có thể hình thành axít hữu cơ và độ ẩm. Các chất này không bay hơi hết và bị giữ lại ở xi-lanh cho đến trước khi dầu được làm nóng hoàn toàn.
    Ở đây, axít và hơi ẩm là tác nhân gây nên hiện tượng ăn mòn, hình thành cặn trong dầu và gây cặn than trên van. Các cặn trên van làm ảnh hưởng tới dòng khí nạp, dẫn tới tiêu hao nhiên liệu tăng do van không đóng khít.
    Ma sát bên trong động cơ cũng là nguyên nhân khiến xe ăn nhiều xăng. Giữ các thiết bị được bôi trơn đầy đủ là cách giảm thiểu độ ma sát. Thế nhưng bạn nên nhớ một vài thiết bị được bôi trơn bằng cách phun hoặc văng dầu lên. Hầu hết thành xi-lanh được bôi trơn bằng cách này. Vì vậy, khi động cơ chạy cầm chừng, thành xi-lanh không được bôi trơn đủ do tốc độ của trục khuỷu không đủ nhanh để văng dầu lên đó. Như vậy, ở chế độ không tải, động cơ mòn nhanh hơn khi lái.
    Ngoài ra, khi động cơ chịu tải, nhiệt độ trong ống xả đủ cao nên nước bốc hơi và thoát ra ngoài, không gây ăn mòn hệ thống xả. Trong khi đó, khi xe chạy cầm chừng nhiệt độ ống xả không đủ cao khiến nước ngưng tụ, hòa tan carbonic và gây ăn mòn hóa học. Đây là lưu ý quan trọng bởi hệ thống xả thường rất đắt tiền.
    Dẫu vậy, đôi khi bạn vẫn phải chạy cầm chừng. Nếu buổi sáng trên cửa xe có sương đọng, bạn nên làm nóng máy một thời gian để dầu bôi trơn trở nên linh động và đủ thời gian tới các thiết bị. Ngoài ra, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, có thể sử dụng bộ hỗ trợ gia nhiệt.
    Còn với những ngày nhiệt độ bình thường, chỉ cần chạy cầm chừng khoảng 30 giây là đủ. Sau đó, lái xe từ từ và nhiệt độ máy sẽ tăng đều lên mức cần thiết. Cần tránh tăng tốc đột ngột bởi điều này làm tổn hại nghiêm trọng tới động cơ do dầu chưa bôi trơn toàn bộ các thiết bị.
    Chạy cầm chừng ít và cho xe chạy ngay còn giúp hâm nóng cả hệ truyền động, hệ thống lái, hệ thống treo và đưa chúng vào trạng thái ổn định nhất.
     
    1 person likes this.
  2. motnguoidanong

    motnguoidanong Ong nghệ

    ThankS! Nhưng bác copy từ trang khác qua nhớ ghi rõ nguồn nha bác
     
  3. khacliem112

    khacliem112 New Member

    Những ngộ nhận của tài xế

    Một số người tin rằng "đàn ông đích thực" không cần sử dụng chức năng cân bằng điện tử ESP, xe động cơ nhỏ luôn tiêu hao ít nhiên liệu hơn động cơ lớn hoặc số sàn tốt hơn số tự động.

    Vì những lý do khác nhau mà cả những "tài già" ở các nước châu Âu, nơi ôtô đã phổ biến gần thế kỷ, cũng hiểu sai về xe của họ. Dưới đây là 6 sai lầm mà cánh tài xế thường mắc phải, do trang MSN Anh quốc thống kê.

    Xe dẫn động 4 bánh có độ bám đường tốt hơn

    Về mặt lý thuyết điều này là đúng. Xe dẫn động 4 bánh có mức độ phân bố mô-men xoắn cho tất cả các bánh nên chắc chắn linh động hơn xe một cầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các tình huống xe hai cầu đều tốt hơn bởi chúng cũng chỉ có 4 bánh như bao xe khác. Khi đi trên tuyết hoặc gặp phải bề mặt trơn trượt, xe hai cầu thực tế còn bị trượt nhiều hơn. Ngoài ra, nếu đi quá nhanh thì chúng vẫn bị mất ma sát ở bánh trước (understerring) như thường.
    Mercedes SLK trang bị hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic tiên tiến vào loại bậc nhất hiện nay. Ảnh: Mercedes.
    Mercedes SLK trang bị hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic tiên tiến vào loại bậc nhất hiện nay. Ảnh: Mercedes.

    Lái xe đích thực không dùng chức năng cân bằng điện tử ESP

    Bạn thường nghe "tài già" kể về cảm giác thích thú khi tắt chức năng ESP hoặc kiểm soát độ bám đường TC?. Đây chỉ là lời ngụy biện của những bậc "đại trượng phu" bởi ESP đã được nghiên cứu, thử nghiệm và kiểm tra thực tế về khả năng bảo vệ tốt như thế nào. Những số liệu mà hộp đen ghi lại cũng chứng tỏ xe có độ ổn định tốt, nếu trang bị ESP, khi gặp các tình huống khẩn cấp.

    Vì những lý do đó, không có cơ sở nào để chúng ta từ chối sự giúp đỡ của ESP trên đường công cộng. Còn trên đường đua, bạn có thể tắt ESP tùy thích.

    Động cơ nhỏ "ăn" ít nhiên liệu hơn

    Đây là khẳng định của đa số người tiêu dùng và hoàn toàn đúng nếu thử nghiệm riêng biệt hai động cơ cỡ nhỏ và cỡ lớn trong phòng thí nghiệm. Còn khi đưa nó lên xe, bạn phải dựa trên nhiều yếu tố như trọng lượng có tải và không tải, đặc tính khí động học, cách lái và điều kiện đường sá. Trên thực tế nhiều loại xe tay ga có dung tích 150-200 phân khối nhưng lại ngốn nhiều nhiên liệu hơn cả ôtô có dung tích máy cỡ 1.000 phân khối.

    Số sàn luôn tốt hơn số tự động

    Số tự động và số sàn loại nào tốt hơn là vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong giới cầm vô-lăng. Để khẳng định rõ ràng là điều vô cùng khó bởi cả hai đều có những ưu nhược điểm riêng.

    Ban đầu, xe số tự động được cho là chậm, không linh hoạt và tốn xăng hơn số sàn. Tuy nhiên, những công nghệ hiện đại cho phép số tự động ngày càng thông minh. Gần như tất cả xe Mercedes đã lắp hộp số 7G-Tronic và thực tế là chúng có tốc độ nhanh hơn khi trang bị số sàn. Còn hộp số ly hợp kép DSG của Volkswagen có thời gian chuyển số nhanh, êm gần như số tay.

    Xe thể thao đa dụng an toàn hơn

    Một số khách hàng chỉ đi xe thể thao đa dụng SUV do cho rằng chúng luôn có lợi thế khi xảy ra va chạm với xe khác, hoặc ít nhất họ "cảm thấy an toàn hơn". Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy.

    Những thử nghiệm của EuroNCAP cho thấy các loại xe cỡ trung như VW Golf, Peugeot 308, Ford Focus, Renault Megane, Citroen C4 và nhiều chiếc nữa đạt mức độ bảo vệ cao nhất 5 sao, tương đương như BMW X5, Volkswagen Touareg hay Volvo XC90.

    Ngoài ra, SUV được cho là có tầm nhìn rộng nhưng tài xế sẽ không nhìn thấy một em bé đứng ngay đuôi xe khi lùi.

    Động cơ dung tích nhỏ yếu hơn

    Những công nghệ như tăng áp turbin, siêu nạp ngày nay có thể biến động cơ nhỏ có công suất tương đương loại cỡ lớn. Chẳng hạn động cơ 1,4 lít tăng áp TFSI của Volkswagen có công suất lên tới 170 mã lực, cao hơn cả công suất của Honda Civic 2.0 (153 mã lực). Ngoài ra, để thiết kế động cơ cho phù hợp với tính năng sử dụng mà một số loại thể thao đa dụng có dung tích lớn nhưng có công suất cực đại thấp. Bù lại, mô-men cao để thuận lợi khi vượt địa hình.
    nguồn : http://www.vnxpress.net
     

Chia sẻ trang này