Lam Song Studio - nhà quảng cáo tiên phong

Thảo luận trong 'NGƯỜI ĐƠN DƯƠNG' bắt đầu bởi tandai, 18/09/2008.

  1. tandai

    tandai Tự hành lữ khách...

    DaNhim.net - Lam Song Studio là một trong những gương mặt tiêu biểu cho sự thành công của người Đơn Dương, thuộc thế hệ "trưởng bối" đã dấn thân lập nghiệp ở phương xa. Xin giới thiệu bài phỏng vấn sau đây của báo Tiếp thị Việt Nam với ông Lâm Song, Giám đốc Lam Song Studio, để mọi người cùng xem và tự hào về những gì người Đơn Dương chúng ta có thể làm được.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/09/2008
  2. tandai

    tandai Tự hành lữ khách...

    Quảng cáo Việt Nam : Hãy sát cánh vì tương lai…

    Sau đây là bài phỏng vấn ông Lâm Song của phóng viên Tùng Long
    (Nguồn: Tiếp Thị Việt Nam, Số 02 Bộ mới, ngày 01/12/2005, tr. 14-15)

    ---

    [FONT=Arial,Helvetica,sans-serif]TTVN: Với lợi thế là không chỉ nắm vững kỹ thuật dựng phim mà còn am hiểu về điện ảnh, vào đầu thập niên 90 – Thời hưng thịnh nhất của phim thị trường Việt Nam – ông từng được nhiều nhà sản xuất phim mời đảm nhận phần hậu kỳ. Vậy cơ duyên nào đưa ông chuyển hướng từ điện ảnh sang phim quảng cáo?[/FONT]

    >> Ông Lâm Song: Vào thời điểm đó, ở Việt Nam vẫn chưa có nơi nào đào tạo chuyên nghiệp về dựng phim. Tôi có lợi thế là được học về kỹ thuật này khi làm việc tại Đài truyền hình Cần Thơ và cũng có tham gia khóa tập huấn đạo diễn ngắn hạn do hiệp hội truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức, nên được hầu hết các nhà sản xuất phim mạnh nhất hồi ấy tin tưởng mời phụ trách phần hậu kỳ, kỹ xảo. Tuy nhiên, sau thời hưng thịnh của phim thị truờng, không ít chủ phim lâm vào tình trạng khốn đốn, lực lượng làm phim tan tác khắp nơi. Bản thân tôi cũng phải tự cứu mình bằng cách về cộng tác với hãng phim Giải Phóng.

    Năm 1994, tôi may mắn được hợp tác với một kỹ sư điện tử người Úc đảm trách phần kỹ thuật do chương trình Trò chơi liên tỉnh năm đầu tiên của đài VTV. Là người Việt duy nhất trong cả nhóm kỹ thuật phần lớn đều là người nước ngoài, tôi đã được tiếp xúc với nhiều phương tiện kỹ thuật mới từ Pháp chuyển sang cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các cộng sự người ngoại quốc. Vào thời điểm đó, do các hoạt động quảng cáo cũng bắt đầu được ươm mầm tại Việt Nam, tôi quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực này. Sau 3 năm hoạt động, đến 1998, Lam Song Studio chính thức trở thành một công ty.


    [​IMG]

    >[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif]Là người đi tiên phong lập công ty chuyên lo về hậu kỳ cho phim quảng cáo tại Việt Nam, hẳn ông đã có nhiều lợi thế nhưng cũng gặp không ít khó khăn?[/FONT]

    >>Lợi thế: Năm 1995, tôi được JWT – Công ty quảng cáo nước ngoài đầu tiên có văn phòng đại diện tại TP.HCM – mời cộng tác để ″Việt hóa″ (Thực hiện các đoạn chữ tiếng Việt, lòng giọng đọc của người Việt) một số mẩu quảng cáo có sẵn của các sản phẩm nước ngoài để phát tại Việt Nam. Sau đó, chúng tôi đã khẳng định được tên tuổi của mình và trở thành đối tác tin cậy của hầu hết công ty quảng cáo lớn ở nước ngoài lẫn trong nước như JWT, Bates, O&M, Leo Burnett, Dentsu, ADK, Hakuhodo, Starfilm, VAC, Quảng cáo Trẻ…

    Khó khăn lớn nhất của thời kỳ đầu: những hạn chế về phương tiện kỹ thuật hiện đại. Ví dụ như vào thời điểm kỹ thuật dựng phi tuyến vẫn chưa có tại Việt Nam, đạo diễn Trần Cảnh Đôn khi thực hiện mẩu quảng cáo Biore, đã yêu cầu có một cảnh màn hình phải được chia thành 9 ô, có 9 cô người mẫu cùng nói thông điệp về sản phẩm. Đoạn phim này chỉ dài 2 giây nhưng khiến chúng tôi khá vất vả do phải sang phim theo cách thủ công (Với công nghệ máy tính hiện nay, điều này là vô cùng đơn giản). Sau này, chúng tôi đã thực hiện một mẫu quảng cáo cho sản phẩm phim Fuji hoàn toàn bằng máy tính. Đó cũng là mẩu quảng cáo khiến tôi nhớ nhất.

    >[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif]Để khẳng định và giữ vững được tên tuổi đến bây giờ, điều gì đã tạo nên thương hiệu Lam Song Studio, thưa ông?[/FONT]

    >>Ngoài các phương tiện kỹ thuật hiện đại, chúng tôi còn có một đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Phần kỹ thuật được thực hiện chuẩn và nhanh, đặc biệt là luôn đảm bảo chữ Tín, không bao giờ trễ hẹn với khách hàng.

    >[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif]Hiện ngày càng có nhiều công ty phụ trách phần hậu kỳ cho phim quảng cáo ra đời. Thế cạnh tranh gay gắt đó có khiến Lam Song Studio gặp khó khăn?[/FONT]

    >>Vào thời điểm năm 1996, chỉ có 3 studio làm hậu kỳ phim quảng cáo, năm 2000 là 5, còn hiện nay con số ấy đã lên đến xấp xỉ 20. Trong khi đó, thị trường sản xuất phim quảng cáo lại bắt đầu hạ nhiệt. Điều này buộc chúng tôi phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của mình, chuẩn hơn, nhanh hơn và hạ giá cả rẻ hơn vì để cạnh tranh, nhiều studio đã chấp nhận phá giá để lôi kéo khách hàng. Trước đây, một hợp đồng làm hậu kỳ cho phim quảng cáo có thể lên đến 5.000 USD, còn hiện nay chỉ khoảng 500-1.000 USD. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không gặp nhiều khó khăn vì ngoài làm hậu kỳ cho phim quảng cáo, chúng tôi còn dựng và làm hậu kỳ cho phim truyện, các đoạn phim huấn luyện nhân viên của các công ty lớn…

    >[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif]Một thực tế đáng buồn: các sản phẩm Việt Nam vẫn chưa có nhiều mẩu quảng cáo hay và hấp dẫn. Ông nghĩ sao về điều này?[/FONT]

    >>Để có được một mẫu quảng cáo hấp dẫn, ngoài ý tưởng, còn phụ thuộc vào kỹ thuật hiện đại và kinh phí thực hiện. Chẳng hạn, để có được hình ảnh đẹp, các phim quảng cáo đòi hỏi phải được thực hiện bằng phim nhựa, có chi phí cao gấp 10 lần so với khi thực hiện bằng video. Các tập đoàn lớn của nước ngoài giải được bài toán kinh tế này do họ có thể sử dụng cùng một mẩu quảng cáo cho nhiều nước trong cùng một khu vực hoặc trên toàn cầu. Còn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa đủ lớn mạnh cả về thị trường lẫn tiềm lực để đầu tư kinh phí quá lớn vào quảng cáo. Bia Sài Gòn là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên thực hiện quảng cáo bằng phim nhựa và mẩu quảng cáo này rất gây ấn tượng nơi người tiêu dùng.

    >[FONT=Arial,Helvetica,sans-serif]Hiện giờ, toàn bộ các hợp đồng quảng cáo lớn đều do các công ty quảng cáo nước ngoài nắm giữ. Theo ông, làm thế nào để các công ty quảng cáo Việt Nam tạo được thế cạnh tranh cân sức với các công ty nước ngoài?[/FONT]

    >>Hiện nay, lực lượng làm quảng cáo tại Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp và có nhiều tiến bộ. Nhiều người đang đảm nhận các vị trí đầu tàu trong những công ty quảng cáo nước ngoài. Tuy nhiên, các công ty quảng cáo Việt Nam lại chỉ chiếm được một thị phần nhỏ. Đó chính là do chúng ta vẫn mang tâm lý bị chia nhỏ và không kết hợp được với nhau. Để phát triển, theo tôi, các công ty quảng cáo trong nước cần phải có tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau hơn nữa.

     
    Chỉnh sửa cuối: 18/09/2008

Chia sẻ trang này