dạy thế nào để chống đọc chép?

Thảo luận trong 'PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY' bắt đầu bởi gõ đầu trẻ, 13/08/2009.

  1. gõ đầu trẻ

    gõ đầu trẻ New Member

    được biết năm học tới bộ giáo dục ra chỉ thị cấm "thầy đọc trò chép". vậy thì ta sẽ dạy như thế nào để học trò biết tự ghi bài mà không cần chờ thầy đọc cho chép? mỗi người chúng ta đi dạy chắc ai cũng có những kinh nghiệm riêng quí báu. xin mời cùng chia sẻ ở đây nhé.
     
    4 people like this.
  2. coc ghe

    coc ghe Ong tìm mật

    ..................................................................................
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/10/2009
    1 person likes this.
  3. Bà Chúa Tuyết

    Bà Chúa Tuyết Cold heart.

    Trong quá trình học thì em rất thích 1 kiểu dạy của thầy dạy toán!
    Học theo nhóm!
    Mỗi khi vào tiết toán, thầy sẽ chia bài học ra làm 4 phần! Mỗi tổ sẽ nhận 1 phần!
    thời gian để thảo luận có thể là 10-15 phút!

    Các thành viên trong tổ sẽ thảo luận và giúp nhau hiểu cái phần mà mình đc giao đảm nhiệm đó. Rút ra những cái nào quan trọng và cần thiết.... vân vân....

    Sau đó phải làm sao cho các thành viên trong tổ hiểu... không hiểu chỗ nào sẽ hỏi. 1 tổ sẽ có vài cách nói để có thể mỗi cá nhân hiểu và cập nhật vấn đề đang bàn đến!

    Sau đó hết thời gian... 1 đại diện của nhóm đó, sẽ lên bảng trình bày lại cho tất cả các bạn khác trong lớp cùng nghe (gần như là 1 giáo viên, nhưng tất nhiên là ko chuyên nghiệp bằng, có khi cách nói đơn giản sẽ làm các bạn ở dưới hiểu hơn)

    Sau khi trình bày xong phần của nhóm mình.

    Các thành viên dưới lớp không hiểu chỗ nào thì sẽ hỏi, hoặc là phản bác chỗ nào đó, vặt vẹo chỗ nào đó..... Đặt nhiều câu hỏi xoay quanh 1 vấn đề nào đó sẽ rất thú vị, nó giúp cho việc hiểu sâu, hiểu nhiều và hăng hái hơn!

    Các bạn trong nhóm đó sẽ trả lời! Không đc thì đã có thầy giáo ngồi dưới góc lớp kia :biaoqing_016:

    Sau đó nếu nhóm trình bày tốt rồi thì típ đến nhóm khác, không thì thầy sẽ lên chốt lại, nhấn mạnh chỗ nào cần thiết, hoặc chỉnh lại chỗ nào mà bạn đã trình bày sai trong từ ngữ....


    Cách này giúp cho học sinh bộc lộ đc những ưu điểm của mình, khả năng đứng trước đám đông, khả năng diễn đạt vấn đề của mình!


    Có thể sẽ thấy vậy chỉ có ng giỏi mới lên, còn yếu thì không
    Nhưng nếu áp dụng cho tiết bài tập! Có thể 1 tiết chỉ giải đc 2-3 bài tập,
    NHưng thảo luận bài tập theo kiểu này, thầy giáo có quyền bốc bất kì 1 em nào lên trình bày.
    Nó làm cho nhóm đó phải tăng cường giảng cho những bạn yếu hiểu!Yên tâm là ở dưới trợ giúp rất cật lực nếu nói sai , thiếu sót hay quên chỗ nào đó.

    Biện pháp mạnh ở chỗ, là nếu mà bạn đó lên mà không biết làm bài tập sẽ bị trừ 0,5 trong bài ktra 15' của cả tổ, còn nhóm nào trình bày tốt, trả lời hay sẽ đc cộng 0,5 hay quá có khi 1 điểm! Còn ngang nhau thì hok có điểm nào hết :biaoqing_017:

    Đảm bảo là 1 bài tập giải đúng nhưng vẫn có nhiều chỗ để thắc mắc và hỏi nhau!

    Hồi đó học về số phức, có 1 bài tập chỉ cần áp dụng công thức là ra, Nhưng nhóm BCT chơi trội, lên khai triển nhị thức niu-tơn :biaoqing_017: để so đáp án cho zui! Sẽ có thêm nhiều cach giải cho học sinh!


    Tất nhiên là không thể áp dụng từ đầu năm đến cuối năm. bài học nào khó và dài thì thầy phải làm chứ :biaoqing_017:



    Nhưng BCT thấy cách này hiệu quả và rất là vui nữa! (Đã đc áp dụng ở lớp BCT)



    Ngoài ra môn hóa : có bài mà liên quan đến xã hội môi trường gì đó thì sẽ chia mỗi tổ 1 phần và trình bày bài giảng bằng Power Point.

    Lớp BCT có 1 ng khả năng đứng trước đáp đông rất ít. Đã tự xưng phong lên trình bày, vì bảo rằng "tập mai mốt đi đại học chứ".. Nhờ đó mà đã gây 1 ấn tượng với thầy dạy Lý, Ổng kết nó mí hôm sau gọi hoài luôn:biaoqing_017:


    Có thể cái trên tùy lớp mới áp dụng đc ^^ nhưng trình bày góp vui!
     
    4 people like this.
  4. thanhbksgt

    thanhbksgt Member

     
    1 person likes this.
  5. meo_meo

    meo_meo New Member

    Mình thì k ủng hộ cách cua BCT lắm. Mình nghĩ kiến thức của học sinh cấp 3 k đến mức độ phải chia nhóm như vậy. Cứ gồng mình lên là sẽ quét được lượng bài tập lớn và phong phú để hướng tới cái đích đầu tiên là kì thi tuyển sinh đại học. Còn dư thời gian thì làm cái việc mình ưu thích sẽ tốt hơn.
    Còn lên đại học thì.... Bài tập làm riêng cũng ngồi chia ra mỗi thằng làm 1 phần cho nhanh. :biaoqing_013: (tối về lập cái room mà phân chia)
    K biết phải nói thế nào. Nhưng mình thì chỉ thích học những gì mình nghĩ là có ích cho tương lai thôi. Còn nếu học thêm cái gì khác thì đó là vì sở thích, vì niềm vui riêng.
    Học cấp 3 mà bắt học sinh làm này nọ tốn nhiều thời gian thì có lẽ k hợp với mình.
    Hè hè. Xin lỗi nếu có nói sai điều gì. Nhưng mà đó đều là lời nói thật.
     
    4 people like this.
  6. meo_meo

    meo_meo New Member

    À còn vụ đọc chép thì meomeo có ý kiến là dùng sách thay vở. Tất cả các môn chỉ cần 1 quyển vở gọi là vở nháp là xong. Khỏi chép nữa.
    Hồi học phổ thông k dám k chép bài vì sợ lúc đọc bài cũ k có vở mà cầm lên. Hoặc là cầm lên mà chép thiếu bài sợ bị chửi. :huhu:
    Còn khi học dh thì k bao giờ chép bài. Và thậm chí cũng k có vở nháp luôn. :hoanho:
    Ôm cặp theo toàn bỏ nước uống thôi à. Với những môn chuyên ngành thì qua dễ dàng. Còn mấy môn đại cương như môn toán thì cuối kì phải kiếm thằng nào siêng siêng mượn vở nó photo 1 phát rồi học. Phải làm vậy thôi vì nếu k sẽ k thể nào qua nổi.
     
    2 people like this.
  7. votienlong

    votienlong Noname

    Hờ hờ...y chang mình luôn...đầu mỗi kỳ chi ra khoảng 1m mua sách về rồi đọc, sách của mình trở thành vở.....nghe thầy giảng bài, ghi chép vào sách, biến sách thành vở riêng của mình......lâu lâu "nài nỉ" thầy cho em xin file bài giảng về in ra rồi kẹp vô trong sách luôn....học chuyên ngành mà chép chắc chết....:14: .Vô làm sinh viên rồi mới biết "đi mua sách" là một thứ gì đó quá "xa xỉ"...sách gì mà cứ trên dưới 100k/cuốn :biaoqing_017: . Mà anh em sinh viên nên làm cái thẻ thư viện tổng hợp đi nhé...dưới đó có nhiều sách hay mà ở ngoài không thể nào có vì nó là sách "hiếm", có thể có những cuốn rất cần cho mình đó. Còn 1 nơi nữa là các "tiệm sách cũ" cũng là 1 nơi hay, nếu rảnh cứ đi lân la biết đâu "lượm được bí kiếp"...nhớ cách đây 2 năm, đi lượm được cuốn từ điển toán học và từ điển kiến trúc xây dựng (mô tả hình ảnh rất rõ ràng), mỗi cuốn 30k....quá đã:15:
     
    2 people like this.
  8. Bà Chúa Tuyết

    Bà Chúa Tuyết Cold heart.

    do lớp BCT nó chịu học thì thế, chớ lớp khác thì hẻm bít :biaoqing_008:
     
  9. meo_meo

    meo_meo New Member

    [​IMG]
     
    1 person likes this.
  10. kawaii

    kawaii New Member

    bây giờ làm gì có quyển vờ,viết vô giấy dàn ý thôi,hoặc ý khai triển trong sách,chủ yếu ôm sách học,2 năm xài chưa hết 5 cuốn vở,mua cả kí giấy về xài ớn luôn cả năm chưa hết,lại kinh tế hơn nhiều,có 22k/năm à,còn vở 3k trở lên,mua vở 80/năm :biaoqing_008:

    hay đi mua sách đọc,mua được qyển giá rẻ mừng cả ngày,chăm chỉ lượn lờ ở các tiệm sách,chơi thân với mấy cô bán sách và chị quản thủ thư viện,có gì chị hạ thủ lưu tình mà giảm giá choa e hoặc ưu tiên em lúc đi mượn sách,:phi,trường em sách vở nghèo nàn kinh khủng,có 5 quyển sách 200 đứa đòi mượn,huhu:???:
     
  11. qthong

    qthong New Member

    Bác này nói cũng có lý là hoc DH ( cả CD nữa ) cũng chỉ cần 1 -2 quyển vở là đủ, còn lại là giáo trình + cây bút dạ.
    Khi nào học thì lấy dạ ra bôi trên giáo trình, muốn ghi chú thêm thì có cuốn vở kia.
    Học mấy môn chuyênh ngành thì tui hay làm thế, mấy môn chính trị thì k cần vở luôn, cứ thế phang vào giáo trình. ( làm sao cho nó dễ nhìn dễ học là ok rồi ).
    P/s: Bác NT Lâm cũng học CD Nguyễn Tất Thành ah, thế bác học khoa nào, tui Khoa điện đây, 08 luôn.
     
  12. Cà Chua Dran

    Cà Chua Dran New Member

    Mấy môn chính trị mà hông chép thì có mà rớt........:15: mỗi ông một phong cách, chưa kể mấy ổng chấm theo cái vừa ý ổng...kaka...Cái này áp dụng cho các thầy cô có "thâm niên" chứ hông phải nói là chê, mấy thầy cô mới ra trường rồi dạy mấy môn này học chán.......cứ sách mà nói, cái đó ở nhà học cũng được.... Xin lỗi mấy thầy cô chứ đó là cảm nhận sau vài năm đại học của em về bộ môn Mác-Lê
     
  13. meo_meo

    meo_meo New Member

    Vậy à. Tui có biết trường NG Tất Thành nó nằm ở cái chỗ nào đâu. Ke ke:eek:
     

Chia sẻ trang này