Có ai thích xe lam kô???

Thảo luận trong 'KHOA HỌC - KĨ THUẬT - CÔNG NGHỆ' bắt đầu bởi lylam, 02/01/2009.

  1. lylam

    lylam New Member

    8h00 AM: Reng, một hồi chuông quen thuộc báo cho biết đã đến giờ đổ rác. Khi hai mũi nghẹt đặc không thể ngửi được gì thì hành động galant nhất lúc này là nên “đi đổ rác” thay cho phụ huynh.

    1 bịch, 2 bịch rồi 3 bịch lần lượt lên xe tất tần tật. Chú em đẹp trai chạy xe Lambro chở rác sáng nào tôi cũng gặp khi dắt xe ra đi làm tươi cười hỏi “còn nữa không anh”, thoáng nhìn lướt lên thùng xe và hỏi lại “hôm nay em đi mấy chuyến mà sao nhiều rác quá vậy”, chú vừa cười vừa đáp “chuyến cuối cũng như chuyến đầu thôi anh ạ”.

    Xe LamBro chở rác, muôn hình vạn trạng nhưng đều chung 1 công năng
    [​IMG]

    [​IMG]

    Galant xong, như vừa bắt gặp được 1 ý tưởng mới, tôi vội leo nhanh lên lầu online gõ càch cạch www.lambro.plus.com, và mọi chuyện bắt đầu như thế này đây:

    Số là trước đây trong những lần đi tìm phụ tùng cho Lambretta, tôi được quen biết với ông Tư, dân trong nghề gọi là Tư Trắng để phân biệt với sư phụ Tư Gà Mổ chuyên trị xe Lam già Acma và sư phụ Tư Mặn chuyên mần Lam-brét-tíc. Ông Tư Trắng mở tiệm bán phụ tùng “Tân Thanh” trên đường Nguyễn Văn Cừ từ trước giải phóng, khởi nghiệp ông bán xe và phụ tùng cho dòng Lambro và sau đó thì chuyển qua bán phụ tùng cho Lambretta và Vespa, tất cả các phụ tùng khi đó đều được order từ chính hãng tính luôn cả phần bao bì (giấy gói đồ Innocenti). Khi hãng Innocenti phá sản, sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ thanh lý nốt những lô hàng cuối cùng cho Hãng Vinaco (chợ Cầu Kho) ông tiếp tục order hàng alaptap (phụ tùng thay thế nhưng không phải hàng chính hãng) để cung cấp cho thị trường xe tại Saigon, Gia Định, Biên Hòa.

    Theo như cách ông kể: đầu những năm 1960 Innocenti cho nhập dòng Lam FD, chiếc xe loại 3 bánh đầu tiên (thời đó tên Việt Nam hóa là Lam ngựa, Lam thổ mộ) vào bán thử nghiệm để thăm dò thị trường Saigon, giới dám mua xe thời bấy giờ là các ông chủ người Hoa chuyên kinh doanh dịch vụ vận chuyển, người ta mua dòng xe này vì các lý do sau: nhỏ gọn dễ di chuyển, phù hợp với địa hình và đường xá, dễ khai thác các tuyến đường gần Saigon-Cholon, Saigon-Gia Định, Gia Định-Thủ Đức, Gia Định-Thủ Dầu Một... và thêm một lý do cực kỳ tế nhị khác là: chỉ có dân nhà giàu mới được sở hữu xe LamBro (đây cũng chính là lý do mà tại sao Vespa 3 bánh không bán chạy bằng dòng LamBro)

    [​IMG]

    Thông số kỹ thuật về dòng xe Lam FD:
    [​IMG]Hình ảnh được thu nhỏ. bấm vào để xem kích thước thật 480x652.[​IMG]

    125 FD (series 1)
    Produced: December 1952 - December 1953
    Italian production: 4841
    Engine Size: 123cc
    Bore/Stroke: 52 x 58mm
    Carburettor: Dell'orto MA18B2
    Gears: Three speed
    Horsepower: 5hp @ 4,800rpm
    Maximum speed: 55kph/32mph
    Tyre size: 4.00 x 8
    Fuel consumption: 35kpl/98mpg
    Weight: 145kg/319.67lb
    Colours: Green, Grey

    150 FD (series 2 & 3)
    Produced: August 1955 - June 1959
    Italian production: 16652
    Engine Size: 150cc
    Bore/Stroke: 52 x 58mm
    Carburettor: Dell'orto MA19B4
    Gears: Three speed
    Horsepower: 6.00hp @ 4,750rpm
    Maximum speed: 60kph/37mph
    Tyre size: 4.00 x 8
    Fuel consumption: 31kpl/87mpg
    Weight: 170kg/374.78lb
    Colours: Grey

    Với những hình ảnh tư liệu sưu tầm được trên mạng, và thời gian ra đời của dòng xe này chúng ta có thể phỏng đoán rằng dòng FD có mặt tại Việt Nam thời điểm đó chính là dòng FD Serie 3, với số lượng sản xuất rất ít và chỉ có 6.570 chiếc. Rải rác đâu đó cho đến ngày hôm nay FD vẫn còn tại Việt Nam nhưng không quá 10 chiếc (tính cả khung sườn còn sót lại). Một giấc mơ “nhịn thèm”!

    Xưa
    [​IMG]

    [​IMG]

    Vậy FD Việt Nam thời đó khác gì với FD chính hãng? Xin mượn tiếp câu chuyện của ông Tư Trắng để ta cùng lạm bàn về những điều khác biệt:

    Thời điểm đó, chính sách về tỷ lệ “nội địa hóa” được chính quyền áp dụng triệt để, dòng FD khi vào Việt Nam chỉ mang theo mình mỗi cái quần đùi ống (dàn sắt xi), tùy vào công năng sử dụng chủ xe có thể biên đơn nộp lên Ty Công Chánh để xin cho FD áo may ô, quần gấm hoa hay đeo thêm đồ trang trí. Và như thế là: nếu anh chở người thì anh phải làm thùng, nếu anh chở hàng thì anh làm sàn, còn nếu anh chở gốm Bình dương hay hoa Gò vấp hoặc trúc Củ chi thì tùy anh chọn mẫu. Ngay lập tức giới thợ đồng “tự nhiên” có việc làm, làm ngày làm đêm đóng đóng cơi cơi xong xuôi thì xin mời đi đăng kiểm để được cấp đăng bộ đặng còn lưu hành.

    Cho đến bây giờ công việc đóng thùng và đăng ký lưu hành vẫn rất mốt
    [​IMG]

    FD ngoài hình dáng cổ điển bắt mắt, gọn nhẹ và thanh thoát kiểu xì-po, nó còn có 1 đặc tính quan trọng nữa là FD kế thừa được những tinh hoa của dòng xe chạy bằng láp, cây láp nằm trong máy tuy chỉ nhỏ bằng cây đũa nhưng cũng đủ để giúp FD chạy với tốc độ cao, ngoài ra để gắn kết quần đùi ống với 2 bánh sau (sắt xi rơ moóc) Innocenti cho chế tạo thêm một trục láp truyền động giống như rutin dùng cho xe hơi kết hợp với 1 dàn nhíp giảm xóc.

    và Nay: 1 trong những chiếc Lam FD còn sống sót tại Việt Nam (đã bị tân trang lại)
    [​IMG]

    Sau một thời gian yên ắng đủ để FD bám rễ thị trường, nhà Innocenti quyết định tung thêm đàn em FLi 175 tham gia hội ngộ Saigon, FD dần dần trôi tuột vào quên lãng vì ngoài thân hình ốm yếu luôn cởi trần trùng trục lại cộng thêm sức kéo thua hẳn đàn em FLi những 25cc máu nên FD đành rút về Bình Dương phục vụ công tác “chụp ảnh” nhường sân chơi lớn cho gã trai FLi 175.
    [​IMG]

    Thông số kỹ thuật:

    Fli 175 Series 1
    Produced: July 1959 - July 1960
    Italian production: 10,608
    Engine Size: 175cc
    Bore/Stroke: 62 x 58mm
    Carburettor: Dell'orto MA19BS5
    Gears: Four forward, one reverse
    Horsepower: 7hp @ 4,750rpm
    Maximum speed: 61kph / 38mph
    Tyre size: 4.00 x 8
    Fuel Consumption: 28kpl/80mpg
    Weight: 265 – 287kg / 584.22 - 632.72lb
    Colours: Grey

    Fli 175 Series 2
    Produced: July 1960 - July 1965
    Italian production: 71,681
    Engine Size: 175cc
    Bore/Stroke: 62 x 58mm
    Carburettor: Dell'orto MA19BS7
    Gears: Four forward, one reverse
    Horsepower: 7hp @ 4,750rpm
    Maximum speed: 61kph/38mph
    Tyre size: 4.00 x 8
    Fuel Consumption: 28kpl/80mpg
    Weight: 325kg/639.33 - 716.49lb
    Colours: Grey, Blue

    Với hơn 80.000 member đăng ký từ năm 1959-1965, FLi 175 mặc sức tung hoành ngang dọc, quân số nhập cảng tham gia offline vào Saigon ngày một tăng.

    Xin trích đoạn hồi ký "Một ngày cuối năm Mậu Dần" mà tôi sưu tầm được:

    "Năm 1961, trong đám tang của Hòa Thượng Khánh Anh, Thượng Thủ Giáo Hội Tăng Già Toàn Quốc, tôi có hân hạnh chạy chiếc Lambro do hảng Vinaco cho mượn với 50 chiếc Lambretta, anh Thục đứng giữa thủ đại kỳ Phật Giáo, bên trái anh Thục là anh Nguyễn Hữu Huỳnh, bên phải anh Thục là anh Tống Hồ Cầm - Ba Huynh Trưởng đàn anh, đã xây dựng nên Gia Ðình Phật Tử Nam Việt - Tôi chạy nối tiếp theo hai hàng 50 Huynh Trưởng mặc đồng phục lái Lambretta, chạy dẫn đường xe tang từ chùa Ấn Quang vào An Dưỡng Ðịa Phú Lâm"

    Xét lại đặc điểm của FLi 175 chúng ta sẽ đoán ra được lý do “hút hàng” của dòng xe này:

    1. Ngoài việc FLi mạnh hơn về sức, FLi đã cải tiến vượt trội về mặt thiết kế: quần đùi ống được thay bằng áo bông rộng thùng thình (cabin) đủ mặc cho 3 người, tay lái xéo hình cánh én (đến nay dân độ xe vẫn thèm khát món này để gắn vào Bajai hoặc óACMA). Việc đổ xăng cho FLi cũng sang trọng hơn, chỉ việc ngồi trong cabin chứ không cần phải nhảy xuống xe mở nắp xăng.
    2. Cấu tạo máy móc được chuyển từ thân máy nằm dọc thân xe (FD) sang thân máy nằm ngang (FLi), lốc máy cũng được cải tiến từ dài đòn (FD) sang máy có nhiều đường cong giống lốc máy Vespa.
    3. Đã có cabin thì ắt phải có táp-lô cho nó giống xe hơi! trên táp-lô, ngoài 2 đèn đờ mi báo tình trạng đèn sáng và đèn mo khi về số 0, chi tiết đặc biệt mà FD không có đó là đồng hồ km được gắn ngay trước người lái, kích thước hình dáng và nét chữ trên đồng hồ của FLi được kế thừa từ dòng xe hai bánh cùng thời là Lambretta Series 1 & 2.
    4. Đèn lái trước có dung size lớn hơn đèn FD và FLi khuyến mãi thêm 2 củ xi-nhan, bộ chữ Lambretta Threewheeler 175 Li có độ cong nhìn rất cổ điển.
    5. Chở được 400kg và đã có số Ze (kịch độc), để phân tích về vụ số Ze (số lùi) này hẹn các bác vài trăm canh giờ nữa.

    Một cặp FLi
    [​IMG]

    Lambro nào cũng na ná như nhau, nhưng Lambro FLi 175 có 1 đặc điểm rất dễ nhân dạng: vẫn xài bánh 400x8, giữ nguyên cây phuộc trước truyền thống của các đời Lam già vì giò gà không xài lò xo. Theo tizo update hàng ngày hiện nay giá 1 cây phuộc kiểu này gần 2000K vì lý do “hàng hiếm”. Dòng FLi tại Việt Nam 1 thời bành trướng tại Saigon giờ đây gần như tuyệt chủng vì 2 lý do: bán ve chai hoặc đã lên đời thành Lambro 550. Nếu bác nào còn sở hữu cái thùng chỉ có dòng chữ Lambretta thì nên soi lại số sườn số máy vì biết đâu đấy!
    (Còn nữa)
    Mình sưu tầm thui á:p
     
  2. lylam

    lylam New Member

    Pà kon chờ mình post thêm nha:p:p:p
     
  3. SweetLove

    SweetLove Ong non & nai ^^

    bro này post xong tự póc tem luôn ta...:D
     

Chia sẻ trang này